ไม้รำทั้ง๑๒
วิธีการเดินของไม้รำ
การเดินในท่าไม้รำ หมายถึง ท่าการก้าวเดินในการรำไม้รำแต่ละไม้ ซึ่งมีลักษณะแตกต่างกัน แต่สามารถจัดแบ่งแบบการเดินได้ในท่าไม้รำออกได้เป็น 2 แบบ
1. การเดินตรง คือ การก้าวเดินเป็นแนวเส้นตรงซึ่งอาจมีการเดินไปข้างหน้าบ้าง ถอยหลังบ้างก็ได้ ภาพแสดงการเดินตรง
จุดเริ่มต้น
ทิศทางที่เดินไป
2. การเดินสลับฟันปลา คือ การเดินเฉียงไปทางขวาครั้งหนึ่ง แล้วเดินเฉียงไปทางซ้ายครั้งหนึ่งสลับกันไป ภาพแสดงการเดินสลับฟันปลา
จุดเริ่มต้น
ทิศทางที่เดินไป
ท่าการไม้รำดาบสองมือมีอยู่มากมายหลายท่า จากหลายสำนักดาบ ก็จะประดิษฐ์คิดท่าการรำที่แตกต่างกันไป ตามแนวทางของครูบาอาจารย์แต่ละสำนักดาบ ที่จะกล่าวถึงท่าไม้รำต่อไปนี้ตามแบบของ ท่าน อาจารย์นาค เทพหัสดิน ณ อยุธยา บรมครูผู้ประสาทวิชากระบี่กระบอง และนำวิชากระบี่กระบอง เข้ามาในหลักสูตรการเรียนในระดับต่าง ๆ ท่าการรำไม้รำตามแบบอาจารย์นาค เทพหัสดิน ณ อยุธยา มีทั้งหมด 12 ไม้รำ
ไม้รำที่ ๑ ต่อด้าม
ไม้รำที่ ๕ ตัดหัวเทียน
ไม้รำที่ ๙ ฟันสีดา
ไม้รำที่ ๒ แบก ไม้รำที่ ๖ ยักษ์
ไม้รำที่ ๑๐ สอดสร้อย
ไม้รำที่ ๓ ทัดหู
ไม้รำที่ ๗ ส่องกล้อง ไม้รำที่ ๑๑ ลดล่อ
ไม้รำที่ ๔ เรียงหมอน
ไม้รำที่ ๘ กากบาท ไม้รำที่ ๑๒ เทพรำพึง
ไม้รำที่ ๑ ต่อด้าม เดินสลับฟันปลา
วิธีการเดินของไม้รำ
การเดินในท่าไม้รำ หมายถึง ท่าการก้าวเดินในการรำไม้รำแต่ละไม้ ซึ่งมีลักษณะแตกต่างกัน แต่สามารถจัดแบ่งแบบการเดินได้ในท่าไม้รำออกได้เป็น 2 แบบ
1. การเดินตรง คือ การก้าวเดินเป็นแนวเส้นตรงซึ่งอาจมีการเดินไปข้างหน้าบ้าง ถอยหลังบ้างก็ได้ ภาพแสดงการเดินตรง
จุดเริ่มต้น
ทิศทางที่เดินไป
2. การเดินสลับฟันปลา คือ การเดินเฉียงไปทางขวาครั้งหนึ่ง แล้วเดินเฉียงไปทางซ้ายครั้งหนึ่งสลับกันไป ภาพแสดงการเดินสลับฟันปลา
จุดเริ่มต้น
ทิศทางที่เดินไป
ท่าการไม้รำดาบสองมือมีอยู่มากมายหลายท่า จากหลายสำนักดาบ ก็จะประดิษฐ์คิดท่าการรำที่แตกต่างกันไป ตามแนวทางของครูบาอาจารย์แต่ละสำนักดาบ ที่จะกล่าวถึงท่าไม้รำต่อไปนี้ตามแบบของ ท่าน อาจารย์นาค เทพหัสดิน ณ อยุธยา บรมครูผู้ประสาทวิชากระบี่กระบอง และนำวิชากระบี่กระบอง เข้ามาในหลักสูตรการเรียนในระดับต่าง ๆ ท่าการรำไม้รำตามแบบอาจารย์นาค เทพหัสดิน ณ อยุธยา มีทั้งหมด 12 ไม้รำ
o เริ่มจากท่าคุมรำพักดาบซ้ายออกไปข้างหน้า
o ก้าวเท้าซ้ายเฉียงไปทางขวา 45 องศา โล้ตัวไปข้างหน้า ยกดาบขวาขึ้นพาดไหล่ขวา ดาบทั้ง สองจดกันโดยด้ามดาบขวา แตะกับดาบซ้ายที่พักดาบประมาณ 1 ใน 3 ของดาบที่ตั้ง เรียกว่า ต่อด้าม
o ลากเท้าขวาชิดเท้าซ้าย ยกเข่าซ้ายขึ้นระดับเอว
o หมุนตัวด้วยเท้าขวา 1 มุมฉาก วางเท้าซ้ายลง พักดาบขวา ดาบซ้ายอยู่บริเวณต้นขา
o ก้าวเท้าขวาเฉียงไป 45 องศา โล้ตัวไปข้างหน้า พร้อมกับยกดาบซ้ายพาดไหล่ซ้าย พักดาบขวา ด้านหน้าดาบทั้งสองแตะกัน โดยด้ามดาบซ้ายแตะดาบขวาที่ตั้งตรง ประมาณ 1 ใน 3 ของตัวดาบ
o ลากเท้าซ้ายชิดเท้าขวา ยกเท้าขวาขึ้น
• หันหน้าตรงและลงคุมรำ เท้าขวาอยู่หน้า เท้าซ้ายอยู่หลังดาบขวาพาดเท้าขวา ดาบซ้ายวางบนไหล่ซ้าย
ไม้รำที่ ๓ ทัดหู เดินสลับฟันปลา
วิธีการเดินของไม้รำ
การเดินในท่าไม้รำ หมายถึง ท่าการก้าวเดินในการรำไม้รำแต่ละไม้ ซึ่งมีลักษณะแตกต่างกัน แต่สามารถจัดแบ่งแบบการเดินได้ในท่าไม้รำออกได้เป็น 2 แบบ
1. การเดินตรง คือ การก้าวเดินเป็นแนวเส้นตรงซึ่งอาจมีการเดินไปข้างหน้าบ้าง ถอยหลังบ้างก็ได้ ภาพแสดงการเดินตรง
จุดเริ่มต้น
ทิศทางที่เดินไป
2. การเดินสลับฟันปลา คือ การเดินเฉียงไปทางขวาครั้งหนึ่ง แล้วเดินเฉียงไปทางซ้ายครั้งหนึ่งสลับกันไป ภาพแสดงการเดินสลับฟันปลา
จุดเริ่มต้น
ทิศทางที่เดินไป
o เริ่มจากท่าคุมรำ พักดาบซ้ายมาข้างหน้า
o ก้าวเท้าซ้ายเฉียงไปทางขวา 45 องศา ยกดาบ
ขวาขึ้นทัดหู ดาบซ้ายลดลงพาดต้นขาซ้าย
o ลากเท้าขวาชิดเท้าซ้าย ยกเท้าซ้ายขึ้น
o หมุนตัวด้วยเท้าขวา 45 องศา วางเท้าซ้ายลง
เฉียงไปทางซ้าย 45 องศา พักดาบขวา
o ก้าวเท้าขวาเฉียงไปข้างหน้า 1 ก้าว ยกดาบ
ซ้ายทัดหูดาบขวาลดลงมาพาดต้นขาขวา
o ลากเท้าซ้ายชิดเท้าขวา ยกเท้าขวาขึ้น
• หมุนตัวหันหน้าตรง และลงคุมรำ
ไม้รำที่ ๔ เรียงหมอน เดินสลับฟันปลา
วิธีการเดินของไม้รำ
การเดินในท่าไม้รำ หมายถึง ท่าการก้าวเดินในการรำไม้รำแต่ละไม้ ซึ่งมีลักษณะแตกต่างกัน แต่สามารถจัดแบ่งแบบการเดินได้ในท่าไม้รำออกได้เป็น 2 แบบ
1. การเดินตรง คือ การก้าวเดินเป็นแนวเส้นตรงซึ่งอาจมีการเดินไปข้างหน้าบ้าง ถอยหลังบ้างก็ได้ ภาพแสดงการเดินตรง
จุดเริ่มต้น
ทิศทางที่เดินไป
2. การเดินสลับฟันปลา คือ การเดินเฉียงไปทางขวาครั้งหนึ่ง แล้วเดินเฉียงไปทางซ้ายครั้งหนึ่งสลับกันไป ภาพแสดงการเดินสลับฟันปลา
จุดเริ่มต้น
ทิศทางที่เดินไป
o เริ่มจากท่าคุมรำ พักดาบซ้ายมาด้านหน้า
o ก้าวเท้าซ้ายเฉียงไปทางขวา 45 องศา 1 ก้าว
ยกดาบขวาขึ้นระดับใบหู ดาบซ้ายยกให้
ขนานกับดาบขวาศอกขวาอยู่บนดาบซ้าย
ปลายดาบชี้มาด้านหน้า เฉียงขึ้น 45 องศา
o หมุนตัวจ้วงดาบทั้งสองลงพร้อมกับวางเท้า
ซ้ายและดาบขวามาด้านหน้า
o ก้าวเท้าเฉียงมาทางขวา 45 องศา 1 ก้าว ยก
ดาบซ้ายและดาบขวาให้ขนานกับดาบซ้ายอยู่
บน
o ลากเท้าซ้ายชิดเท้าขวา เท้าขวายกขึ้นดาบทั้ง
สองยังคงขนานกัน
o หมุนตัวหันหน้าตรงและลงคุมรำ
•
ไม้รำที่ ๕ ตัดหัวเทียน เดินสลับฟันปลา
วิธีการเดินของไม้รำ
การเดินในท่าไม้รำ หมายถึง ท่าการก้าวเดินในการรำไม้รำแต่ละไม้ ซึ่งมีลักษณะแตกต่างกัน แต่สามารถจัดแบ่งแบบการเดินได้ในท่าไม้รำออกได้เป็น 2 แบบ
1. การเดินตรง คือ การก้าวเดินเป็นแนวเส้นตรงซึ่งอาจมีการเดินไปข้างหน้าบ้าง ถอยหลังบ้างก็ได้ ภาพแสดงการเดินตรง
จุดเริ่มต้น
ทิศทางที่เดินไป
2. การเดินสลับฟันปลา คือ การเดินเฉียงไปทางขวาครั้งหนึ่ง แล้วเดินเฉียงไปทางซ้ายครั้งหนึ่งสลับกันไป ภาพแสดงการเดินสลับฟันปลา
จุดเริ่มต้น
ทิศทางที่เดินไป
o เริ่มจากท่าคุมรำ พักดาบซ้ายมาด้านหน้า
o ก้าวเท้าซ้ายเฉียงไปข้างหน้า 45 องศา 1 ก้าว
ยกดาบ ขวานำปลายดาบขวามาแตะปลายดาบซ้ายที่พักดาบ ให้เป็นมุมฉาก
o โล้ตัวมาข้างหน้า ลากเท้าขวาชิดเท้าซ้าย ยก
เท้าซ้ายขึ้น
o หมุนตัวมาทางซ้าย 45 องศา วางเท้าซ้ายลง
พักดาบขวามาด้านหน้า
o ก้าวเท้าขวาเฉียงไปทางซ้าย 45 องศา 1 ก้าว
ยกปลายดาบซ้ายแตะกับปลายดาบขวาที่พัก
ดาบด้านหน้า
o โล้ตัวมาด้านหน้าลากเท้าซ้ายชิดเท้าขวา ยก
เท้าขวาขึ้น
.หมุนตัวหันหน้า